Trung tâm thương mại là loại hình tổ chức kinh doanh thương mại hiện đại, đa chức năng. Cụ thể gồm quần thể các loại hình cửa hàng, cơ sở hoạt động dịch vụ; hội trường, phòng họp, văn phòng cho thuê…
Tất cả được bố trí tập trung, liên hoàn trong 1 hoặc một số công trình kiến trúc liền kề; cung cấp các tiêu chí về diện tích kinh doanh, trang bị kỹ thuật và trình độ quản lý, có các phương thức phục vụ văn minh, thuận lợi cung cấp nhu cần phát triển hoạt động kinh doanh của thương nhân và thoả mãn nhu cầu về hàng hoá, dịch vụ của khách hàng.
Phân biệt trung tâm thương mại với siêu thị và chợ
Quy mô của TTTM to hơn siêu thị, các cửa hàng tạp phẩm và chợ.
Siêu thị chỉ bao gồm các cửa hàng hiện đại; kinh doanh tổng hợp hoặc chuyên doanh, không bao gồm các cơ sở hoạt động dịch vụ; hội trường, phòng họp, văn phòng cho thuê, nhà hàng khách sạn, hội chợ triển lãm…
Hàng hóa ở các TTTM, cũng như các siêu thị, rất phong phú và được chọn lựa kĩ hơn so với trong chợ hay cửa hàng tạp phẩm. Tuy nhiên, khác với siêu thị, TTTM thường kinh doanh tổng hợp các mặt hàng, không xảy ra các TTTM chuyên doanh vì quy mô lớn hơn nhiều so với siêu thị.